รถยนต์พลังงานไฟฟ้า – จาก TOYOTA

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า – จาก TOYOTA ทางเลือกแห่งอนาคต

TOYOTA

มาแล้วสำหรับค่ายใหญ่อย่าง Toyota Motor สำหรับรถไฟฟ้าที่กำลังเป็นรถยนต์แห่งอนาคตตัวเลือกพลังงานสะอาดที่กำลังเป็นที่ต้องการของผู้ใช้รถยนต์ที่พฤติกรรมกำลังเปลี่ยนไป ซึ้งปัจจุบันจากค่าน้ำมันที่เปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงตลอดเวลาทำให้หลายคนเริ่มมองหาพลังงานทางเลือก เพื่อเป็นพลังงานแห่งอนาคตไฟฟ้าจึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกของพลังงานที่สามารถใช้เชื้อเพลิงได้หลากหลายในการผลิตพลังงานไฟฟ้า และเนื่องจากไม่มีการเผาไหม้ในในตัวรถยนต์จึงทำให้ พลังงานจากไฟฟ้าของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานที่สะอาดนั้นเอง

TOYOTA

ค่ายใหญ่จากญี่ปุ่น Toyota Motor

ได้เริ่มแผนการขายรถยนต์ไฟฟ้ากับตลาดทั่วไปแล้วหลังจากมองกว่ายังต้องใช่เวลา และมีแผนการว่าจะเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้ประมาณปี 2020 ซึ่งถือว่าเป็นการปรับกลยุทธ์ใหม่ของผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นรายนี้ หลังจากที่นำเสนอเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel-Cell) อย่าง Toyota Mirai ไปได้เพียงไม่นาน

TOYOTA

คู่แข่งที่สำคัญ

ในส่วนของคู่แข่งที่สำคัญ เช่น Nissan Motor, Volkswagen Group และ Tesla Motors เลือกที่จะปรับตัวเข้าหารถยนต์ไฟฟ้าล้วน (EV) ในอนาคต ซึ่ง Toyota เคยกล่าวว่าจะยังคงยึดกับรถไฟฟ้าพิสัยใกล้ไปก่อน เพราะการเปลี่ยนแปลงไปสู่รถไฟฟ้าพิสัยไกลนั้นต้องใช้แบตเตอรี่ราคาแพง รวมถึงระยะเวลาการชาร์จที่ต้องใช้เวลานาน

TOYOTA

อนาคต

อย่างไรก็ตามสำหรับการตัดสินใจเพิ่มรถไฟฟ้าพิสัยไกลเข้าสู่สายการผลิต และเป็นเทคโนโลยีหลักในอนาคตครั้งนี้ Toyota ต้องปรับเปลี่ยนทิศทางการโปรโมทสร้างการรับรู้ใหม่ จากเดิมที่เน้นรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด (PEV) และรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงที่เติมไฮโดรเจนเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า (FCV) ก็จะกลายเป็นรถยนต์ทางเลือกแทน นอกจากนี้หนังสือพิมพ์นิคเคอิยังรายงานอีกว่า Toyota อาจต้องมีการฟอร์มทีมก่อนปี 2017 เพื่อพัฒนารถไฟฟ้าให้สามารถวิ่งได้ระยะทางไกลเกิน 300 กม. ด้วยการชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่เต็มหนึ่งครั้ง

ในปี 2020 Toyota ได้ตั้งเป้าว่าจะสามารถเริ่มวางจำหน่ายรถไฟฟ้าพิสัยไกลที่ญี่ปุ่น รวมถึงตลาดอื่น ๆ เช่น แคลิฟอร์เนีย หรือจีนซึ่งมีการรณรงค์ให้เปลี่ยนไปใช้รถไฟฟ้า และในปี 2050 หรืออีก 34 ปีข้างหน้านับจากนี้ รถยนต์ของ Toyota ทั้งหมดจะไร้มลพิษ

สาเหตุที่ทำให้ Toyota หันมาสนใจรถยนต์ไฟฟ้ามาก ๆ นั้น หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญของวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ได้แสดงความเห็นว่าอาจเป็นเพราะก่อนหน้านี้รัฐแคลิฟอร์เนีย ในอเมริกา ได้ออกกฎเกณฑ์ในเรื่องของมลพิษจนกลายเป็นแนวคิดต้นทางในการทบทวนมาตรฐานการปล่อยมลพิษของรถยนต์ไปทั่วโลก รวมถึงจีนเองก็พยายามในการผลักดันให้เพิ่มจำนวนการใช้งานรถไฟฟ้ามากขึ้นเรื่อย ๆ

ในปี 2018 แคลิฟอร์เนีย และอีกหลายรัฐของอเมริกา จะกำหนดให้ผู้ผลิต ผลิตรถยนต์ไร้มลพิษในสัดส่วนการขายที่มากขึ้น และ Toyota เองได้มีการโปรโมทรถเซลล์เชื้อเพลิงอย่าง Toyota Mirai ให้เป็นทางเลือกที่ชาญฉลาดนอกเหนือจากรถยนต์ไฮบริดอย่าง Toyota Prius จนรถยนต์ทั้งสองสามารถวิ่งได้ระยะทางไกล รวมถึงเวลาในการเติมเชื้อเพลิงใกล้เคียงกับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในปกติไปแล้ว

ในส่วนของตัวรถพลังงานไฮโดรเจนนั้นจะยังมีปัญหาที่เป็นอุปสรรคสำคัญคือสถานีบริการไฮโดรเจนสำหรับรองรับการบริโภคในปริมาณมากระดับมวลชนอยู่ ทั้งนี้ Toyota Pius Prime ที่เป็นรถยนต์ Plug-in Hybrid ที่กำลังจะเปิดตัวในอเมริกาเดือนหน้า วิศวกรของ Toyota ได้บอกกับสื่อต่างประเทศอย่างรอยเตอร์สว่า การพัฒนาของแบตเตอรี่ใหม่อย่าง ลิเธียม-ไอออนสำหรับ Toyota Prius Prime นั้นมีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพสูงซึ่งสามารถนำไปใช้สำหรับรถไฟฟ้าเต็มรูปแบบของ Toyota ในอนาคตได้เลย อยู่อีกไม่ไกลแล้วสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ถือว่าเป็นรถยนต์ตัวเลือกแห่งอนาคตที่เป็นที่คาดหวังของหลายๆ คนและวงการยานยนต์ ร่วมทั้งเป็นสิ่งที่จะเข้ามาแก้ไขปัยหาของพลังงานในระยะยาวของโลกเรานั้นเอง