อะไหล่แท้ VS อะไหล่เทียม ต่างกันตรงไหน?

เมื่อคุณอยากซื้อสินค้าซักชิ้น คงต้องหาข้อมูลสินค้า ประกอบด้วยการดูรีวิวจากหลายๆที่ เพื่อๆให้แน่ใจก่อนซื้อจริง และจะได้ไม่โดนเค้าหลอก ครั้งนี้ก็เช่นกัน ผมและทีมงานLenso จะพามาหาความแตกต่าง ระหว่างอะไหล่แท้ อะไหล่เทียม และอะไหล่เทียบ อย่าเพิ่งงงกันนะครับ ถ้าติดตามดูแล้วจะเข้าใจ

อะไหล่รถที่มีในท้องตลาดมีด้วยกัน 3 แบบ ได้แก่ อะไหล่แท้ อะไหล่เทียม อะไหล่เทียบ มีความแตกต่างกันทั้งคุณภาพและราคา

อะไหล่เทียม

             หลายคนเมื่อได้ยินชื่ออะไหล่นี้แล้ว คงคิดว่าเป็นอะไหล่ของปลอมที่ทำเลียนแบบ เป็นสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ แท้จริงๆแล้วไม่ใช่เลยครับ เพราะในวงการยานยนต์แล้ว อะไหล่เทียม หมายถึง อะไหล่ที่ผลิตโดยโรงงานผลิตอะไหล่รถโดยเฉพาะให้กับค่ายรถหลายค่าย แต่มีการลบโลโก้หรือชื่อแบรนด์ออก เพื่อจำหน่ายเองในชื่ออื่น สินค้ามีให้เลือกหลายเกรด หลายราคา

อะไหล่เทียบ

              คุณภาพของอะไหล่ประเภทนี้เทียบเคียงได้กับอะไหล่แท้ เป็นอะไหล่ที่ใช้กับรถได้หลายรุ่นหลายยี่ห้อ ส่วนใหญ่จะใช้ในกรณีที่หาซื้ออะไหล่แท้ไม่ได้ หรือถ้าหาซื้อได้ก็ต้องรอนาน เจ้าของรถบางคนจึงเลือกใช้อะไรเทียบแทน เพราะถึงไม่ใช้อะไหล่ของรถรุ่นเดียวกัน แต่มีขนาดใกล้เคียงกันมากจึงสามารถใช้แทนกันได้พอดีไม่มีผิดเพี้ยนเลยครับ

ส่วนอะไหล่ประเภทสุดท้าย “อะไหล่ปลอม” ถึงแม้ชื่อจะไม่ได้อยู่ในลิสต์ แต่รู้จักกันเป็นอย่างดีในหมู่นักแต่งที่ต้องการความสวยเท่แบบงบน้อย แต่ต้องระวังความปลอดภัยกันด้วยนะครับ เพราะ ถ้าเป็นอะไหล่ที่ไม่ได้มาตรฐาน แล้วนำไปใช้ติดแทนชิ้นส่วน เช่น น๊อตล้อแม็ก จานเบรค รถคุณอาจเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ หรือเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ระวังจะได้ไม่คุ้มเสีย