รอบรู้เรื่องแบตเตอรี่ : ตอนที่ 3 ยืดอายุแบตเตอร์รี่รถ ให้ใช้งานได้นานขึ้น

รอบรู้เรื่องแบตเตอรี่ : ตอนที่ 3 ยืดอายุแบตเตอร์รี่รถ ให้ใช้งานได้นานขึ้น

สาระน่ารู้เกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยนต์ เดินทางมาถึงตอนที่ 3 แล้วนะครับ ครั้งนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องการดูแลรักษาและยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ให้มีอายุการใช้งานที่นานขึ้น เทคนิคง่ายๆที่คุณเองก็สามารถทำได้

1) ตรวจสอบน้ำกลั่นแบตเตอรี่เป็นประจำ อย่างน้อยเดือนละ 1-2 ครั้ง แบตเตอรี่รถยนต์โดยทั่วไปมีอายุการใช้งาน ประมาณ 1-2 ปี แต่ถ้าเราดูแลแบตเตอรี่ หมั่นเติมน้ำกลั่นให้ได้ระดับอยู่เสมอ ก็จะช่วยยืดอายุแบตเตอรี่ให้อยู่ได้นานขึ้น

2) ไม่ควรจอดรถทิ้งไว้นาน ควรมีการเดินเครื่องรถอยู่เสมอ เพราะการที่เครื่องยนต์ไม่ทำงานเป็นเวลานานนั้นจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมคุณภาพ หากไม่ได้ขับก็ควรสตาร์ทเครื่องยนต์รถบ้าง อย่างน้อยอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อให้เครื่องยนต์ได้ทำงาน

3) ใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าเวลาที่เดินเครื่องยนต์เท่านั้น เพราะเมื่อเครื่องยนต์หยุดทำงาน อุปกรณ์ไฟฟ้าในรถ เช่น แอร์ วิทยุ รวมทั้งไฟหน้ารถ จะต้องใช้พลังงานจากแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียว ดังนั้นก่อนดับเครื่องทุกครั้ง ควรเช็คให้แน่ใจว่า ไม่มีอุปกรณ์ใดๆภายในห้องโดยสารที่เปิดทิ้งไว้

4) ทำความสะอาดแบตเตอรี่อยู่เสมอ เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยยืดอายุแบตเตอรี่รถยนต์ได้ เพราะคราบสกปรกต่างๆ เช่น คราบน้ำมัน ขี้เกลือ ฝุ่น สนิม ที่เกาะแบตเตอรี่จะทำให้แบตเตอรี่เสียหายหรือมีอายุการใช้งานสั้นลงได้ ควรเช็คทำความสะอาดแบตเตอรี่ และฝากระโปรงรถอย่างน้อยเดือนละครั้ง

5) หุ้มแบตเตอรี่รถด้วยฉนวนกันความร้อน ด้วยความร้อนของสภาพอากาศและถนนในบ้านเรา ทำให้แบตเตอรี่ทำงานหนัก และสูญเสียไฟฟ้าเร็วกว่าปกติ เราจึงควรป้องกันตัวแบตเตอรี่ด้วยฉนวนกันความร้อนคลุมตัวแบตเตอรี่รถยนต์ไว้