ทำไมรถควันดำ-ขาว แก้ไขอย่างไร

ปัญหารถควันดำ-ขาว

อาการควันขาว ซึ่งสาเหตุของควันขาวก็มีหลายประการ เริ่มต้นที่แหวนลูกสูบที่ชำรุดเสียหาย และการที่มีควันขาวออกมาจากเครื่องยนต์ ก็เกิดจากการที่น้ำมันเครื่องหลุดเข้าไปในห้องเผาไหม้มากเกินไป จากการชำรุดเสียหายของแหวนลูกสูบ เนื่องจากการใช้งานที่ยาวนานอีกทั้งขาดการดูแลรักษา โดยปกตินั้นแหวนลูกสูบจะมีอายุการใช้งานประมาณ 100,000-300,000 กม. วิธีแก้คือ ซ่อมแซมเครื่องยนต์เปิดฝาสูบ และทำการตรวจเช็คพร้อมกับเปลี่ยนแหวนลูกสูบหรือตัวลูกสูบ

 

ปัญหา ‘ควันดำ-ควันขาว’ ซึ่งส่วนใหญ่หลายคนก็มักไม่ทราบถึงสาเหตุ ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไรและต้องแก้ไขแบบไหนหากได้อ่านบทความนี้แล้วเชื่อว่าหลายๆท่านที่ได้อ่านก็จะต้องรีบไปหาช่างพร้อมกับสั่งเปลี่ยนแหวนลูกสูบหรือตัวลูกสูบ อย่างแน่นอน

 

ส่วนอาการรถเกิดควันดำ แน่นอนว่าส่วนใหญ่มักเกิดกับรถเครื่องยนต์ดีเซลซะมากกว่า แต่ก็ไม่หมายความว่าเครื่องยนต์เบนซินจะไม่เกิด เพราะมีโอกาสเหมือนกัน ซึ่งควันดำก็เกิดได้หลายจังหวะการทำงานของเครื่องยนต์ เช่น ตอนเร่งเครื่อง อาการแบบนี้มักจะสังเกตไม่เห็นกับรถตัวเอง

ดังนั้นควรตรวจเช็คขณะจอดรถหรือให้เพื่อนดูให้ ซึ่งสาเหตุเกิดมาจากส่วนผสมของไอดีไม่ถูกต้อง อาจมีน้ำมันมากหรือมีอากาศน้อยเกินไป สาเหตุส่วนมากเกิดจากกรองอากาศชำรุด หรือกรองน้ำมันเสียหาย วิธีการแก้ไข นำรถเข้าศูนย์หรืออู่เปลี่ยนไส้กรองอากาศใหม่ เพื่อให้เกิดการเผาไหม้ที่สมบรูณ์